Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014
Ông Tây mê kiểng Việt
Nói quen thuộc là chuyện của bây giờ, chứ thực ra khoảng 3 năm trước thì còn lạ lẫm và kinh ngạc nhiều lắm. Cũng phải thôi vì ông Tây ở tận vùng Mulhouse, phía đông nước Pháp và bất thần xuất hiện ở Việt Nam để rồi những năm tháng tuổi già ông lại gắn bó, mê mệt những loài hoa, cây kiểng miền nhiệt đới. Mối tình “người đẹp và cây” Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Alain Furmay khoe: “Mình đã ăn 3 cái tết cổ truyền của Việt Nam rồi mà vẫn rất thích, chưa có chút gì gọi là ngán cả”. “Đường phố Sài Gòn mỗi dịp tết vắng hẳn người, ngắm cảnh đẹp phường phố rất là khoái, đi đâu cũng thấy mai vàng nở rộ. Ở nhà thì yên ấm với người thân, ăn bánh chưng, bánh tét; bà con trong khu phố ai cũng vui vẻ”. Alain Furmey thân mật nói. Alain Furmey bảo ông có đến hai mối tình ở Việt Nam. Mối tình thứ nhất, ông chỉ sang người phụ nữ ngồi cạnh là vợ ông, chị Nguyễn Ngọc Linh, và nở nụ cười thoả mãn. Sau đó, ông chỉ ra những chậu kiểng ngoài sân, bảo: “Mối tình thứ hai của tôi là ở đó”. Là kỹ sư cơ khí ở vùng Mulhouse, đam mê cây kiểng từ nhỏ nhưng mãi đến năm 1985, Alain Fumey mới có điều kiện dấn thân theo thú chơi này. Sau một thời kì mày mò học hỏi về cây kiểng, ông đã trở thành một nghệ nhân đích thực, rồi đứng lớp giảng dạy ở trọng điểm Yaka Taka (Pháp) chuyên về bon sai. Alain Fumey sang Việt Nam lần trước hết vào năm 2006 trong chuyến du lịch cùng một nhóm bạn Pháp. Trong chuyến đi này, ông ngẫu nhiên gặp chị Linh, lúc đó là chủ một tiệm internet ở phố Tây (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, T.P.HCM). Sự dịu dàng của cô gái miệt vườn Nam bộ đã suýt ông. Ông trở về Pháp, nhưng bộc trực liên lạc với chị qua email. Chị Linh vì không biết tiếng Pháp nên mỗi lần nhận và gửi… thư tình đều phải nhờ người dịch. Một năm sau, tình cảm đong đầy qua những dòng thư, ông trở lại Việt Nam làm lễ cưới và đưa vợ sang Pháp. Năm 2010, sau khi nghỉ hưu, ông nại vợ… về Việt Nam “sống cho đến hết đời luôn”. Nghệ nhân đa phong cách Trở lại Việt Nam, Alain Fumey bàn với vợ mua một khi đất rộng để làm vườn vì “nhớ cây qua”. Thế là vợ chồng ông tìm mua đất, xây một ngôi nhà ở con hẻm nhỏ thuộc khu phố 5, P.Thạnh Xuân, Q.12. Sau đó, Alain Fumey rong ruổi khắp thành thị tìm mua cây về trồng, chăm chút. Lễ hội sinh vật cảnh nào ông cũng góp mặt. Nhiều khi ông còn chở vợ bằng xe máy lặn lội xuống Bến Tre, Long An, Tiền Giang... Tìm cây kiểng chấp nhận. Theo lời chị Linh, "ổng cả ngày ở cùng cây với bộ đồ nghề cắt tỉa, ăn uống cũng cùng cây luôn". Alain Fumey được biết đến là một nghệ nhân đa phong cách. Ông bảo: "Ở vùng Mulhouse khí hậu lạnh nên các loại cây kiểng đều khác xa so với cây xứ nhiệt đới như ở Việt Nam. Phong cách chơi cũng khác. Người chơi cây ở Pháp thường chuộng sự thiên nhiên, mỗi cây một vẻ, nhưng ở Việt Nam thì chuộng dáng thế nhiều hơn". Ông Alain Fumey và vợ coi sóc cây kiểng trong vườn nhà Cũng vì sự khác biệt trong phong cách chơi như thế, nên dù đã là nghệ nhân ở Pháp, một lần nữa Alain Fumey lại phải "tầm sư học đạo" để hiểu rõ hơn ngọn nguồn cách chơi kiểng Việt. Ông được những nghệ nhân trong Câu lạc bộ bon sai Thanh Tâm nồng nhiệt hướng dẫn, phần vì lần trước tiên câu lạc bộ có một hội viên là ông Tây, phần là để có thể học hỏi phong cách chơi của nhau. Những cây linh sam, xanh, cần thăng, hoàng tùng, bồ đề, bằng lăng, khế... Trong vườn nhà Alain Fumey đều được uốn thạo, mang đậm dấu ấn tài tình của ông. "Lúc đầu việc tìm hiểu tính hạnh của từng loại kiểng nhiệt đới khó lắm, nhưng giờ đã biết cách chăm được nhiều loại rồi", Alain Fumey khoe. Alain Fumey ví mình như một cây miền nhiệt đới "đã cắm gốc rễ" với Việt Nam luôn rồi. Mối tình "người đẹp và cây" trong ông cũng vẫn còn vẹn nguyên. "Ông lúc nào cũng nói ở lại Việt Nam đến hết đời", chị Linh san sớt thêm. Theo Thanh niên
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét