Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014
Xe “độ” Việt khiến nước ngoài thán phục chỉ để…ngắm
“Độ” xe đang trở nên một trào lưu, một thú chơi ưa tại Việt Nam. Không ít lần các mẫu xe tại Việt Nam được các trang báo nước ngoài đăng, có thể kể tên hàng loạt xe độ xốn xang dư luận thế giới như xe Hyundai Genesis được độ theo phong cách siêu xe hàng hiếm Aston Martin One-77, Rolls-Royce Phantom tự chế từ xe Nissan hay xe Batman tự chế ở Lạng Sơn…Thậm chí, có những mẫu xe độ khiến giới độ xe nước ngoài phải “ngả mũ” như chiếc cách âm phòng karaoke nakedbike Honda CB750F đời 1981 của Garage Tự Thanh Đa. Tuy nhiên, những xe “độ” đình đám kể trên chỉ để…làm cảnh bởi không được phép lưu thông trong nước. Chiếc xe "độ" khiến thế giới bái phục này sẽ chỉ để ...Làm cảnh. Đàm đạo về vấn đề “độ” xe hiện, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, tại Việt Nam, tai nạn liên lạc vẫn đang là vấn đề bức xúc, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội, cần nhiều giải pháp để kiềm chế nên chúng ta không cho phép “độ xe”. “Nếu chủ xe chỉ thay thế một số chi tiết phụ kiện bên ngoài, không ảnh hưởng đến an toàn thì luật pháp không cấm. Nhưng tự tiện thay đổi kết cấu, tổng thành, cấu tạo của xe như: Làm lại hơi để tăng công suất tham khảo động cơ, thay đèn, thay lốp, vành xe, màu sơn… thì bị cấm bởi như vậy sẽ làm đổi thay tất thảy hệ thống kết cấu, gây mất ATGT và hiểm nguy cho người đi đường”, ông Trí nhấn mạnh. Ông Trí cho biết thêm, ô tô vào kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm phải thỏa mãn các quy định tại Thông tư số 10/2009/TT-BGTVT ngày 24/6/2009 của Bộ GTVT và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nhà nước mới được phép lưu hành. Thời gian qua, những xe tự ý cải tạo, cải tạo không đúng thiết kế đã được ưng chuẩn đều bị khước từ kiểm định và không được cấp Giấy chứng thực kiểm định. Về việc “độ” xe được cho phép ở nhiều nước trên thế giới, ông Trí cho hay, thực tế, tại tại đây các nước tiền tiến, các hãng độ xe đều kết hợp chặt chẽ với các hãng sản xuất để được read more thể nghiệm và chứng thực các phụ kiện, tham số kỹ thuật của xe sau khi “độ” thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. “Việc “độ xe” phải theo chỉ dẫn của hãng sinh sản và bảo đảm hợp các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Như tại Đức, nếu muốn “độ” hoặc cải tạo ôtô thì chủ xe phải có phương án trình cơ quan quản lý. Khi đó cơ quan này sẽ tính đầy đủ các yếu tố kỹ thuật thì mới cho phép tiến hành cải tạo. Đối với mô tô, xe máy, tại một số nước, chủ công cụ trình phương án cải tạo và nếu đạt đề nghị sẽ được cho thi công ngay tại xưởng của Nhà nước”, ông Trí nói. Như Biển
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét