Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014
Khác biệt hóa: Xu thế mới của ngân hàng bán lẻ
Câu chuyện thương hiệu và sự khác biệt Nghiên cứu của các chuyên gia tài chính trên thế giới đã chỉ ra rằng, phát triển ngân hàng bán buôn là xu tất yếu yếu đối với ngành ngân hàng. Hệ thống nhà băng Việt Nam cũng không ngoại lệ. Những năm gần đây, nhiều nhà băng Việt Nam đã tích cực chuyển hướng kinh dinh, chú trọng đầu tư cuộn khách hàng cá nhân chủ nghĩa. Theo đó, một nhà băng bán buôn thành công cần phải khẳng định mối can hệ khắn khít giữa câu chuyện thương hiệu và sự dị biệt. Đó không chỉ là sự dị biệt trong chất lượng dịch vụ, sản phẩm mà còn là sự sáng tạo trong cách làm thương hiệu nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ không giống với các nhà băng khác. Nhờ cầm đổi mới và đột phá trong chiến lược nhà băng bán sỉ, năm 2013, OceanBank đã được đánh giá là một trong những nhà băng thương mại cổ phần thành công trong lĩnh vực này. Đầu năm 2013, một bộ nhận mặt thương hiệu mới được OceanBank đầu tư hàng triệu USD đã ra đời. Song song, chiến lược chuyển hướng sang lĩnh vực bán buôn cũng đã được nhà băng đẩy mạnh từ cuối năm 2012. “OceanBank quan niệm sản phẩm dịch vụ bán sỉ tốt nhất là những sản phẩm đơn giản nhất, giúp khách hàng dễ dàng dùng sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp và hiệu quả cao. Chúng tôi muốn OceanBank được biết đến như một nhà băng của sự đơn giản vượt xa mong đợi và việc đổi thay toàn diện 4P là nhằm mục tiêu này”, ông Trần phong quang, Phó giám đốc điều hành gánh vác marketing và bán sỉ của OceanBank, cho biết. Cụ thể, OceanBank tiến hành đổi mới toàn diện theo tiêu chuẩn 4P đồng bộ trên toàn hệ thống: Product (sản phẩm vượt trội), Place (kênh phân phối rộng khắp và chóng vánh); Process (quy trình đơn giản) và People (nhân sự chuyên nghiệp, thân thiện, tận tình). Trước hết phải kể đến sản phẩm. OceanBank đã tạo được sự dị biệt khi phát triển thành công nhiều sản phẩm như tiện tặn gửi góp thương xót cho con, tùng tiệm gửi góp mua nhà tích lũy an cư, Vay công chức siêu tốc, Thẻ tỉ phú ATM miễn phí 1 tỉ đồng trong 10 năm, Tài khoản số đẹp tự chọn Lộc Phát Tài… Các chương trình hỗ trợ khách hàng của OceanBank trong năm 2013 cũng tạo tiếng vang trên thị trường. Chương trình “Phá giá lãi suất” chỉ còn 5,91%/năm của OceanBank khi ra mắt vào tháng 9.2013 đã gây sự chú ý và thiết lập một mặt bằng mới về lãi suất cho vay thấp. Gói sản phẩm “Niềm tin” tương trợ mua nhà và quản lý dòng tiền cho người mua nhà theo tiến độ hoàn thiện dự án cũng được cả người mua lẫn người bán chào đón. Hồ hết các chương trình của OceanBank đều đánh trúng vào nỗi băn khoăn chung của thị trường nên đã nhận được phản hồi tích cực. Chỉ sau hơn một năm thực hiện chiến lược bán lẻ mới, OceanBank từ chỗ gần như là khuân mặt hoàn toàn mới trong mảng bán buôn đã vấn được 500.000 khách hàng và trở thành thương hiệu nhà băng bán sỉ đổi mới và năng động qua hàng loạt giải thưởng đạt được. Trong đó có giải thưởng “ngân hàng bán sỉ tốt nhất Việt Nam 2013” do Global Banking & Finance Review trao tặng và giải thưởng “nhà băng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo nhất Việt Nam 2013” của ASEAN Banker Forum. Chiến lược đơn giản hóa Sự dị biệt của OceanBank được xây dựng trên toàn hệ thống với đích đem lại sự đơn giản nhất cho khách hàng. Ông Quang, OceanBank, cho biết: “Tâm lý của khách hàng là luôn cần các sản phẩm, dịch vụ nhà băng đơn giản, từ đăng ký nhanh gọn đến sử dụng dễ dàng. Muốn làm được điều đó cần phải có quy trình đồng nhất, mà điều này thì đến nay vẫn chưa có nhiều ngân hàng làm được”. Nắm bắt mong muốn đó của khách hàng, tháng 4.2013, OceanBank cho ra đời “Siêu thị ngân hàng bán sỉ trực tuyến” trước hết tại Việt Nam tại địa chỉ BankStore.Vn. Trên nền móng này, khách hàng có thể chủ động đăng ký sản phẩm, dịch vụ trực tuyến mọi lúc mọi nơi. Trên kênh SMS, vơ hơn 40 sản phẩm của OceanBank đều được đăng ký chỉ trong 5 giây với cú pháp đơn giản: OB + Mã sản phẩm. Các quy trình của OceanBank cũng được cải tiến như quy trình duyệt vay được rút ngắn xuống còn 4-8 tiếng; thời gian chuyển tiền qua Mobile Apps của OceanBank đến các nhà băng khác trong hệ thống SmartLink/Banknet được rút xuống còn 5 giây chỉ bằng cách lướt ngón tay trên màn hình cảm ứng. Một điểm nhấn nữa của OceanBank là lần trước tiên đưa mô hình X-ATM đến Việt Nam. Đây là hệ thống ngân hàng thu nhỏ gồm một cây ATM đa chức năng và nhân viên OceanBank trực tiếp phục vụ khách hàng. Tại X-ATM, khách hàng của OceanBank có thể gửi tiền trực tiếp, thực hiện các thao tác tính sổ trực tuyến và các dịch vụ ngân hàng điện tử. Nhờ đón đầu xu thế mới và kịp thay đổi để thích hợp với những biến động của kinh tế thị trường, OceanBank đã và đang từng bước khẳng định vị thế trong ngành nhà băng bán buôn. Theo đại diện OceanBank, đem đến cho khách hàng trải nghiệm “tốt hơn, đơn giản hơn và rẻ hơn” sẽ tiếp tục là đích phấn đấu của ngân hàng này trong thời gian tới.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét