Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014
Uốn đường cong né 'nhà quan', tránh mất 130 tỷ
Xung quanh việc đường Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) bị quy hoạch bẻ cong khiến hơn 100 hộ dân ven đường bức xúc, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nôịcho rằng, đường Trường Chinh trong quy hoạch được vẽ thẳng, nhưng sở dĩ một đoạn bị vẽ cong về khu vực hướng Bắc vì khu vực phía Nam là đất công vụ dành cho cán bộ cấp cao. Theo bản đồ quy hoạch TP.Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ duyệt y thì đường Trường Chinh không bị bẻ cong Theo ông Nghiêm, về nguyên lý quy hoạch phải tìm hướng giải quyết nhu cầu đất ở của công vụ để lấy đất làm đường, nhưng thực tế ở đây có tình trạng quá chậm trễ trong việc bố trí nhà công vụ nên mới xảy ra hiện tượng đường bị bẻ cong. Về việc hiện phần đất công vụ (phía Nam) đã được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân sẵn sàng dành để làm đường cho đủ 53,5 m, nhưng không hiểu vì sao quy hoạch vẫn bẻ cong, ông Nghiêm cho rằng xảy ra tình trạng này là do người làm quy hoạch không nắm được quá trình cải thiện thực tại. “Nếu Bộ tư lệnh PKKQ đã tán đồng cho lấy đất về phía Nam cho đủ 53,5 m thì ngay thời khắc này Hà Nội hoàn toàn có TẠI ĐÂY thể điều chỉnh nắn thẳng tuyến đường lại” , ông Nghiêm nói. Một góc đường Trường Chinh sẽ bị uốn cong Trong khi đó, ông Trần Hữu Minh, chuyên gia nghiên cứu, đánh giá tác động giao thông (Trường Đại học giao thông Vận tải Hà Nội) khẳng định, những tuyến đường thẳng sẽ giúp dòng công cụ XEM THÊM lưu thông tốt hơn với tốc độ cao hơn. Cho nên, để kết nối hai khu vực, quy hoạch nên hướng tới những phương án ngắn nhất, thẳng nhất để giảm thời kì đi lại và tằn tiện tổn phí cho tầng lớp. Theo ông Minh, có nhiều lý do có thể dẫn tới một tuyến đường cong, gấp khúc...Chẳng hạn như để tránh các công trình văn hóa/kỹ thuật, hay để tránh phương án phải đề bù quá lớn, hay đơn giản là để kết nối với một trục đường chính khác sắp hoàn thành ở khu vực phụ cận, hoặc an ninh quốc phòng... Tuy nhiên, với phương án uốn cong con đường Trường Chinh đến thời khắc hiện lý do chưa được rõ ràng. Bởi thế, điều quan trọng nhất là những người làm quy hoạch khai triển thực hành cần có bổn phận giải trình CLICK HERE với công chúng tại sao lại làm như vậy và giải trình này phải có sức thuyết phục. Ông Minh cũng cho rằng, cách thức giải trình phải đầy đủ, rõ ràng và công khai minh bạch, bảo đảm công chúng được cung cấp đầy đủ các thông báo sử dụng trong quá trình ra quyết định. Ngoại giả, cần chứng minh những đề xuất này hướng tới ích lợi cộng đồng thay vì ích lợi một số cá nhân. Đường Trường Chinh vốn được quy hoạch là đường thẳng (như vạch màu đỏ trên bản vẽ) nhưng trong Quyết định 19/2008 của UBND TP.Hà Nội đường lại bị vẽ cong (như vạch màu xanh trên bản vẽ) “Trên thế giới đã xảy ra nhiều trường hợp quá trình triển khai bị tác động, nắn tuyến đường đi qua những khu vực nhất quyết nhằm đem lại những ích lợi cho một số cá nhân/tổ chức. Do vậy, đây rõ ràng là một cảnh báo và các cơ quan có liên tưởng đến phương án đề xuất cần có giảng giải rõ ràng chi tiết với công chúng” , ông Minh nói. Theo ông Minh, chừng nào phương án giải trình chưa đầy đủ và thuyết phục, người dân sẽ còn khiếu nại phản đối. Không những thế, chi phí tầng lớp trong trường hợp này rất lớn vì ngoài việc người dân mất thời gian công sức đi khiếu kiện, các cơ quan công quyền cũng mất thời gian và nguồn lực để thụ lý và xử lý các yêu cầu này. Trong khi tuyến đường Trường Chinh lại là trục giao thông mạch máu của Hà Nội nên cần có giải pháp sớm. Can hệ đến vấn xem thêm đề này, trả lời trên tiên phong , ông Nguyễn Đức Hưng, Trưởng phòng Dự án 3 - Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển thị thành HN - chủ đầu tư dự án nhận 'đường có cong nhưng không đến nỗi cong như ghi đông xe đạp”!. "Tuyến đường được thiết kế trên ý kiến của Bộ Quốc phòng, sử dụng ít ngân sách quốc gia nhất và an ninh với Bộ Quốc phòng được bảo đảm. Lấy đất của Bộ Quốc phòng chỉ mất có 26 tỷ đồng, lấy phía bên kia gấp 5 lần (khoảng 130 tỷ đồng- PV)" - ông Hưng nói. Vũ Điệp
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét